Nhân viên phục vụ bàn là gì? Mô tả việc cần làm của một nhân viên phục vụ

0
8
nhân viên chạy bàn

Phục vụ bàn là công việc cực kỳ phổ biến hiện nay. Bất kỳ một địa điểm nào có chuyên môn thuộc ngành dịch vụ, nhà hàng – khách sạn. Thì đó là những nơi mà nghề phục vụ cực kỳ cần thiết. Công việc này thường phù hợp với bộ phận học sinh sinh viên hơn. Bởi lẽ, thời gian làm việc của nó là part time. Không cố định quá nhiều vào thời gian làm việc.

Vậy bản chất của nhân viên phục vụ bàn là gì? Phải làm những công việc nào khi bạn trở thành một người phục vụ. Hãy theo dõi bài viết này của mình ngay nhé. Nó sẽ giúp bạn hiểu được một phần nào đó về nghề nghiệp này đó.

nhân viên chạy bàn

I. Khái niệm nhân viên phục vụ bàn.

Theo Wikipedia thì: Nhân viên phục vụ/ bồi bàn hay hầu bàn là những người được thuê để làm công việc tại một nhà hàng hoặc tụ điểm ẩm thực cố định hoặc lưu động (trong các tiệc cưới, liên hoan, bữa tiệc…) để phục vụ cho khách hàng bằng việc cung cấp (bưng bê, phục vụ) cho khách các món ăn và đồ uống theo yêu cầu của khách khi họ gọi. Nhân viên phục vụ thời cổ theo truyền thống của người Hoa còn được gọi là tiểu nhị là một thanh niên vắt một cái khăn trên vai, đầu đeo mũ vải chuyên mời chào khách khi họ bước vào quán và hay bưng và rót trà ra mời khách và ghi thực đơn. Nhân viên phục vụ đôi khi được nhận tiền “bo” từ khách, họ luôn sẵn sàng để chờ khách đưa ra yêu cầu và phục vụ tận tình cho khách.”.

II. Mô tả công việc của một nhân viên phục vụ.

Nhân viên phục vụ nhà hàng đảm nhận việc trực tiếp phục vụ các thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Vị trí công việc này yêu cầu nhân viên phải có những hiểu biết về nghiệp vụ nghề nghiệp cũng như tính chất công việc. Dưới đây là những công việc mà hầu hết nhân viên phục vụ nào cũng phải làm.

nhân viên chạy bàn

1. Làm các công việc đầu ca.

  • Thay đồng phục, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh cá nhân, tác phong theo quy định trước mỗi ca làm việc.
  • Thực hiện việc lau chùi các dụng cụ ăn uống: chén, đĩa, thìa, ly…, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định của nhà hàng.
  • Thực hiện việc gấp khăn ăn, giấy ăn.
  • Thực hiện việc setup bàn ăn, bàn tiệc theo phong cách phục vụ của nhà hàng với đầy đủ các dụng cụ, vật trang trí cần thiết.

2. Thực hiện quy trình phục vụ.

  • Nhận khách từ Hostess của nhà hàng.
  • Trình menu để thực khách chọn món ăn, thức uống. Tư vấn khách chọn món ăn, thức uống phù hợp khi được yêu cầu.
  • Ghi nhận thông tin order từ khách, xác nhận lại với khách chính xác tên món ăn – thức uống, số lượng, các yêu cầu đặc biệt…
  • Chuyển order cho thu ngân, bếp, bar.
  • Phục vụ món ăn, thức uống theo đúng order của khách, đảm bảo đúng bàn, đúng thứ tự.
  • Thực hiện việc rót rượu – châm rượu, thêm nước sốt, ghi nhận order bổ sung…
  • Sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chính đáng của thực khách và nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của khách khi được hỏi.
  • Hỗ trợ khách xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình dùng bữa: khách làm đổ thức uống, bể đĩa đựng thức ăn…
  • Thực hiện quy trình thanh toán cho khách theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Tiễn khách ra về, chào tạm biệt khách – thu dọn bàn ăn, setup bàn mới chuẩn bị phục vụ khách tiếp theo.

3. Phục vụ Room Service

  • Tiếp nhận thông tin dịch vụ Room service từ Order Taker của bộ phận.
  • Thực hiện việc setup xe đẩy phục vụ theo order của khách.
  • Chuẩn bị rượu/ nhận thức uống từ quầy bar, nhận món ăn từ bếp – che đậy bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • Nhận bill thanh toán từ thu ngân và kiểm tra lại thông tin chính xác.
  • Di chuyển xe đẩy phục vụ đến phòng khách và thực hiện các bước phục vụ Room service tại phòng khách.

4. Kiểm soát bảo quản vật dụng

  • Kịp thời bổ sung, đảm bảo khu vực đặt để các dụng cụ phục vụ cho quá trình dùng bữa của khách có đầy đủ: đĩa, chén, muỗng, nĩa, dao, ly, decanter…
  • Bảo quản cẩn thận các công cụ dụng cụ, báo cáo với quản lý nếu phát hiện tình trạng sứt mẻ, hư hỏng, thiếu số lượng…

5. Làm các công việc cuối ca

  • Báo cáo giám sát ca, Quản lý các vấn đề xảy ra trong ca làm việc.
  • Nếu làm ca sáng thì khi kết thúc ca, tiến hành bàn giao công việc cho ca sau.
  • Nếu làm ca tối, thực hiện vệ sinh cuối ca.

6. Một số công việc khác

  • Hỗ trợ các Waiter/ Waitress khác phục vụ khách khi nhà hàng đông khách, xử lý các sự cố phát sinh trong nhà hàng – báo cáo cấp trên những sự việc không đủ khả năng, thẩm quyền xử lý.
  • Phối hợp triển khai thực hiện các chương trình Marketing của nhà hàng.
  • Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận, báo cáo những phản hồi ghi nhận từ thực khách.
  • Nhiệt tình tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ khi được khách sạn – nhà hàng tạo điều kiện.
  • Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên yêu cầu.

III. Một số kỹ năng mà nhân viên phục vụ cần có.

nhân viên chạy bàn

1. Kỹ năng giải quyết tình huống

Một kỹ năng mà nhiều nhân viên phục vụ thường hay thiếu đó là giải quyết vấn đề. Bất kỳ công việc nào cũng có lúc sẽ xảy ra vấn đề và công việc phục vụ cũng vậy. Nếu có thể tự mình giải quyết những vấn đề phát sinh một cách “êm thấm”, nhanh chóng thì bạn sẽ được đánh giá cao hơn những người khác.

Không chỉ vậy, một người nhân viên phục vụ có tài ăn nói, giải quyết vấn đề sẽ làm khách cảm thấy được thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Đây chắc chắn sẽ là kỹ năng mà một người phục vụ nên có.

2. Kỹ năng giao tiếp.

Đây là kỹ năng quan trọng nhất. Bởi phục vụ là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng từ khi họ bước vào nhà hàng/ quán ăn. Khi phải tiếp xúc nhiều khách như vậy thì kỹ năng giao tiếp là điều bạn cần phải có.

Giao tiếp tốt, hiệu quả sẽ khiến khách hàng có cảm tình và thiện cảm với bạn cũng như nhà hàng/quán ăn.  Chẳng ai muốn tiếp tục ngồi ăn tại một nhà hàng mà nhân viên phục vụ giao tiếp một cách cộc lốc, bất lịch sự đúng không nào?

3. Biết giao tiếp ngoại ngữ

Không chỉ phục vụ những khách hàng “thuần Việt”, đôi khi bạn sẽ gặp phải những vị khách nước ngoài tới ăn. Vậy thì làm sao để bạn có thể phục vụ họ và hiểu ý họ một cách tốt nhất?

Kỹ năng về ngoại ngữ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Trau dồi ngoại ngữ là cách khiến bạn có thể hiểu được mong muốn của khách hàng và đáp ứng được những yêu cầu của họ. Không những thế, có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ khiến bạn tự tin giao tiếp khi đứng trước những vị khách tây nữa đó.

IV. Có thể tìm kiếm được công việc phục vụ ở đâu?

Để tìm kiếm một công việc, bạn có thể có rất nhiều cách. Bạn có thể tìm thông tin tuyển dụng trên các tờ báo, tạp chí, qua người quen hay thậm chí qua mạng. Hoặc có thể đến trực tiếp các cửa hàng, khách sạn… đăng tuyển nhân viên phục vụ bàn.

Với thời đại phát triển của Internet ngày nay, xu hướng tìm việc online đang được rất nhiều người lựa chọn.Các nhà tuyển dụng sẽ đăng tin lên những trang web tuyển dụng và bạn có thể tìm thêm thông tin, gửi hồ sơ nếu bạn muốn. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận. Bởi hiện nay các dịch vụ lừa đảo đang mọc lên rất nhiều. Có không ít người vì nóng lòng muốn tìm kiếm công việc mà bị lợi dụng rồi đó.

Nguồn bài viết: topcv.vn

Trả lời

Vui lòng nhập bình luận
Vui lòng nhập tên của bạn.